Chủ Nhật, Ngày 23 tháng 07 năm 2017, 22:19

KỶ NIỆM NGÀY THÀNH LẬP CÔNG TY THAN III – ĐÔNG ANH (01/7/1980 – 1992- 01/7/2017)
SÂU NẶNG NGHĨA TÌNH ĐỒNG NGHIỆP (NHÂN KỶ NIỆM NGÀY THÀNH LẬP CÔNG TY THAN III – ĐÔNG ANH (01/7/1980 – 1992- 01/7/2017
 
 
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Công ty than III, ngày 01 tháng 7 năm 2017 tại văn phòng Công ty Cổ phần sản xuất và kinh doanh vật tư thiết bị –VVMI, nhóm cán bộ cũ của Công ty (giai đoạn 1980-1992) đã tổ chức cuộc gặp mặt thân mật số cán bộ, nhân viên Khối cơ quan Công ty. Gần 60 anh, chị em đã từng cùng làm việc đã nghỉ hưu và hiện cư trú trên nhiều địa phương như Thái Nguyên, Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình...về dự. Sau 25 năm(1/4 thế kỷ) được gặp lại nhau, trên gương mặt của tất cả mọi người ai cũng không thể giấu nổi sự xúc động và niềm vui khi nghĩ về “ Ngôi nhà chung Than III” thời gian khó.

Ngày mồng 1 tháng 7 năm 2017 là ngày cách đây 37 năm đã ghi nhận một mốc son, đánh dấu sự ra đời của Công ty than III. Kể từ khi Công ty than III trực thuộc Bộ Điện và Than được thành lập vào ngày 01 tháng 7 năm 1980, Công ty tồn tại kém một tháng thì tròn 13 năm. Vào ngày 19 tháng 6 năm 1993 thì đổi tên thành Công ty than Nội địa thuộc Bộ Năng Lượng. Kể từ ngày đó đã chấm dứt hoàn toàn tên hiệu Than III. Nhớ lại ngày thành lập đầu tiên là ở trên đất công trường xây dựng Nhà máy thiết bị điện Đông Anh thuộc thôn Kính nỗ, xã Uy nỗ, huyện Đông anh. Khu cơ quan ngày đó có 6 dãy nhà cấp 4 của Công ty xây lắp I, đầu năm 1980 sau khi chia tách thành 2 công ty, thì Công ty than III chuyển ra địa điểm mới là nhà 5 tầng hiện nay đã là trụ sở Bệnh viện Bắc Thăng Long. Công ty cũng tọa lạc ở đó đến tháng 4 năm 1992 thì theo lệnh của  Kỹ sư Đoàn Văn Kiển- Tổng giám đốc, văn phòng di chuyển bộ máy quản lý vào Phố Đoàn Thị Điểm, quận Đống Đa. Từ khi mới thành lập Công ty đã có hàng vạn công nhân, cán bộ. Bộ máy cơ quan có lúc trên 300 người, thời thế thay đổi, cuộc sống cũng có nhiều biến thiên. Những người làm việc tại Công ty tính đến nay, người còn, người mất. Có một điều rất phấn khởi người Thủ lĩnh đầu tiên là bác Nguyễn Châu và anh Đoàn Kiển, người cuối cùng làm giám đốc vẫn khỏe. Riêng bác Nguyễn Châu năm nay đã bước sang tuổi đời 90 với hơn 70 năm tuổi Đảng. Bác Châu tuổi cao, sức yếu lại bị tai biến nên không đến dự cuộc gặp mặt. Mọi người có mặt  rất phấn khởi được gặp lại Kỹ sư Phan Huy Trác, phó giám đốc thứ nhất của công ty (năm nay đã 86 tuổi), Kỹ sư Đào Thẩm, Kỹ sư Vũ Mạnh Thành –Phó giám đốc công ty, Kỹ sư Nguyễn Ngọc Thảo – Chủ tịch Công đoàn Công ty (thế hệ thứ 2), Kỹ sư Đào Công Vinh – Trưởng phòng Kế hoạch, nguyên Chánh Văn phòng Lê Văn Huân, cựu phó phòng TTr- Bảo vệ Đặng Thanh Hiểu... đều đã ở độ tuổi trên dưới 80. Người trẻ nhất cũng đã vào độ tuổi 60. Nhìn thấy nhau, ai cũng khỏe, cũng vui xen lẫn niềm xúc động và hạnh phúc khi còn được sống và nhớ lại những kỷ niệm về một thời đã qua.
Nhớ lại những kỷ niệm và thời gian đầu khi Công ty mới thành lập trong hoàn cảnh đất nước và ngành Than vô cùng khó khăn. Ngày ấy mọi người đã sống, chung tay đoàn kết vượt lên trên mọi gian nan vất vả, vật lộn với sự thiếu thốn về miếng ăn, quần áo mặc, về vật chất từ cái kim, sợi chỉ đến chiếc nan hoa, cái lốp xe đạp..., mỗi tháng mỗi người hơn chục cân gạo độn thêm mỳ, ngô xay, bo bo, hạt mạch, một cân muối biển, nửa lít nước mắm, 3 lít dầu hỏa. Gạo ăn chưa đến kỳ đã hết, hầu hết khối CBNV ở tập thể đều tự mình chăn nuôi, tăng gia, nuôi lợn, gà, trồng rau, khoai, sắn...để thêm vào bữa ăn của gia đình. Song trong khó khăn, vất vả mọi người đã thương yêu nhau, đùm bọc lẫn nhau, chia sẻ với nhau từng bơ gạo cũ, từng miếng cá biển khô mặn chát muối nhiều hơn cá. Có những đám cưới con em cán bộ, có người phải dành dụm tiết kiệm và mang cả yến gạo đến tặng để gia đình có gạo ăn cho khách ở quê ra. Cái ngày xưa ấy khổ là vậy mà ai cũng sống và làm việc hết mình, vô tư, trong sáng đến lạ lùng chả có mấy ai so đo tính toán thiệt hơn. Mấy chục năm tiếp theo đã lại qua đi, cuộc sống đổi thay, đời sống đã khá lên nhiều nhưng mọi người chắc không ai quên được những bước ngoặt về thời Than nhặt. Nhờ có chính sách đó mà Than III đã có được thêm gạo, đường, mỳ chính, vải may quần áo, có cả những chiếc xe đạp Cổ loa (giả Phượng Hoàng, Vĩnh Cửu) của Trung quốc do anh Đoàn Kiển và Đào Thẩm lo việc đổi chác để chia cho anh em CBNV. Cũng từ ngày ấy mỗi gia đình mới có một chiếc phích đựng nước nóng pha chè (việc này cũng phải liên hệ với mỏ Nông Sơn nhường cho khối cơ quan). Mọi người có mặt ở đây  cũng bồi hồi nhớ thương nhiều anh, chị đã cùng nếm trải gian khổ ngày ấy mà nay không còn nữa. Đó là chị Nguyễn Thị Hạ - Cán bộ công đoàn, Trưởng ban nữ công đầu tiên. Anh Ngô Văn Pha, cán bộ phòng kế hoạch ở trong nhóm lo than nhặt xuất khẩu, anh Kim Văn Chúc phó phòng Vật tư, anh Nông Văn Tỉnh – Trưởng phòng LĐTL. Anh Nguyễn Xuân Hiền – phó phòng LĐTL , anh Vũ Minh Chính – kế toán trưởng. Anh Nguyễn Đức Kiên – Cán bộ phòng Kỹ thuật xây dựng, anh Bùi Khắc Đạt – Cán bộ thi đua, anh Nguyễn Huyền- Phó văn phòng... và còn nhiều anh chị nữa...Biết làm sao được với quy luật cuộc đời. Gặp nhau để ôn lại những kỷ niệm xưa, nhìn và thăm hỏi nhau về sức khỏe, gia đình... ai cũng phấn khởi và tự hào là vẫn còn được sống, được chứng kiến sự thăng trầm cũng như những bước tiến vượt bậc của các thế hệ đang đi tiếp con đường mà thế hệ cũ đã đi qua và hôm nay công ty ngày ấy đã phát triển lên thành Tổng Công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc - TKV.
Tại cuộc gặp mặt Kỹ sư Đoàn Văn Kiển – Tổng giám đốc (thứ 2) của Công ty than III từ 01/01/1992 đến tháng 6/1993 sau bác Nguyễn Châu, bác Phan Huy Trác – Phó Giám đốc thứ nhất của Công ty than III từ 1/7/1980 đến tháng 6/1992, anh Vũ Phú Huy, cán sự phòng LĐTL, Kỹ sư Đào Thẩm – Phó giám đốc công ty, nguyên Chánh văn phòng Lê Văn Huân, cựu Trưởng phòng kế hoạch Đào Công Vinh, cựu cán sự Quản trị đời sống Bùi Xuân An... phát biểu ý kiến. Khi tuổi già đã đến, ai cũng có mong ước mỗi năm đúng vào ngày 01 tháng 7 mọi người gặp nhau được một lần vào ngày này để nhớ lại bạn đồng nghiệp cũ, thăm hỏi nhau lúc đau ốm...
Sau một buổi sáng gặp gỡ, trao đổi, thăm hỏi...lẫn nhau với tình cảm sâu nặng nghĩa tình và dự bữa liên hoan do Công ty CPSX &KDVTTB –VVMI tài trợ. Chia tay nhau ai cũng mong muốn sớm có cuộc gặp lại vào năm 2018.
Kết thúc cuộc gặp mặt, Nhà báo Nguyễn Quang Tình- Cựu Phó bí thư Đoàn Thanh niên Khối cơ quan đã đọc bài thơ ứng tác để chia tay.
 
Hoan nghênh các chị, các anh
Về đây gặp mặt góp thành cuộc vui
Hôm nay vui thật là vui
Từ quê ra tới tận nơi phố phường
Bao năm gắn bó yêu thương
Nghĩa tình đồng nghiệp vẫn nhường nhịn nhau
Người lớp trước, lớp em sau
Nhớ nhung, nhung nhớ mau mau tìm về
Về đây như thể về quê
Bao nhiêu năm cũng chẳng hề quên nhau
Mong rằng năm trước, năm sau
Mỗi năm gặp lại bảo nhau ta về
Xa nhau đừng có ủ ê
Người đi, người ở, người về đều vui
Gặp nhau luôn nở nụ cười
Sang năm gặp lại bằng mười năm nay!
 
Nguyễn Quang Tình
Ghi chép tại cuộc họp
Sáng 01/7/2017 tại Văn phòng
Công ty CPSX&KDVTTB Đông Anh